Tuesday, September 17, 2013

MV Agusta รถสัญชาติอิตาเลี่ยน หรือเรียกกันว่า The Art of Motorcycle (เวอร์ชั่นเขียนเล่น ๆ พูดคุยตามประสาคนชอบดูรถ)



คุ้น ๆ ว่า เคยเขียน MV Agusta ไว้นานมากกกกก..  ดันจำได้มาเป๊ะ




แต่จำได้ว่า  MV Agusta  เนี่ยแหละ  ไปทำให้ Honda เกิดมีแรงฮึดสู้  เอารถตัวเองมาแข่งกับ MV Agusta ใน TT ด้วยน่ะ.  จำได้ลาง ๆ ประมาณเนี้ยแหละ  Honda จึงได้แจ้งเกิดโด่งดังในตลาดโลก จากการแข่งขัน TT  น่ะ  นานมากแล้ว

ส่วน MV Agusta   แต่ถ้าใครชอบเครื่องบิน หรือ  รู้จักพี่น้องตระกูลไรท์   คนที่บุกเบิกเครื่องบินน่ะ.. 

โดเมนิโก  เป็นลูกชายคนโตของ  จิโจวานนี อากุสต้า  เป็นนักเทคนิคการบินที่มากความสามารถและมีใจรักการผจญภัย  (เขาคนนี้ สามารถบินได้ หลังพี่น้องตระกูลไรท์ ตามมาอีก 4 ปีให้หลัง)   เมื่อ โจวานนี ผู้เป็นพ่อ เสียชีวิตแล้ว  โดเมนิโก  ก็ได้สืบทอดบริษัทเครื่องบิน  Agusta  หลังสงครามโลกครั้งที่ 2   เขาย้ายโรงงานไปยังเมือง เบลกิล่า   

แล้วเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่  เป็น  Meccanica Verghera  Agusta  กลายเป็น คำย่อ  " MV Agusta"  

คือ จริงๆ  แล้ว เดิมที  เป็นบริษัทผลิตเครื่องบิน  และ  โดเมนิโก  ทำมอเตอร์ไซค์  เป็นงานอดิเรก    

แต่กลับมีเสียงเรียกร้องจากแฟน Agusta  ทั่วโลก ให้ผลิตขาย  เขาจึงจำเป็นต้องวางขายด้วย  แต่ โดเมนิโก ไม่สนใจ ที่จะผลิตเป็นจำนวนมาก  เขาจึงทำขึ้นมาไม่มาก และ ขาย ในราคาแพง 

ดังนั้น Agusta  ถูกใช้เป็นเครื่องวัดฐานะผู้ครอบครองรถประเภทหนึ่ง ไปเลยอ่ะ.. ตั้งแต่เริ่มวางขาย  

แต่ในเมื่อพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์อิตาลีนะ   ไม่มีใครไม่พูดถึง MV Agusta    แถมยังประวัติศาสตร์แข่งรถ  GR ในช่วงปี 60  จนถึงช่วงต้นปี 70s  ก็เหมือนประวัติศาสตร์ของ Agusta ด้วย    

ถ้าคุณไปค้นมา..จะพบว่า   มันจะมีประวัติศาสตร์ของ Agusta   หลายบท มาก ๆ   เรียกว่า  คลับคล้าย ประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ว่าได้  แต่เป็น การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ ค่อนข้างยาวมาก..


ส่วน Mr. Massimo  Tamburini เป็นนักออกแบบมอเตอร์ไซค์ ชาวอิตาเลี่ยน ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน   เคยอ่านนิตยสารมอเตอร์ไซค์ต่างประเทศมาหลายเล่ม ไม่มีเล่มไหนไม่พูดถึงคนนี้    บางเล่มยังลงเรื่องของเขาซ้ำไปหลายสิบรอบด้วยซ้ำ  แต่เติมเรื่องใหม่เข้าไป  เวลามีออกรถรุ่นใหม่ 

เพราะเขาเคยออกแบบรถไว้ ให้ 3 ค่าย  Ducati , MV Agusta , Bimota 






อย่างไรก็ตาม  Ducati 916   ยังหล่ออมตะ 



ไว้มีเวลาว่าง จะเขียนบทความของค่ายอื่นๆ  มาลงเรื่อย ๆ  

No comments:

Post a Comment