Tuesday, September 17, 2013
MV Agusta รถสัญชาติอิตาเลี่ยน หรือเรียกกันว่า The Art of Motorcycle (เวอร์ชั่นเขียนเล่น ๆ พูดคุยตามประสาคนชอบดูรถ)
คุ้น ๆ ว่า เคยเขียน MV Agusta ไว้นานมากกกกก.. ดันจำได้มาเป๊ะ
แต่จำได้ว่า MV Agusta เนี่ยแหละ ไปทำให้ Honda เกิดมีแรงฮึดสู้ เอารถตัวเองมาแข่งกับ MV Agusta ใน TT ด้วยน่ะ. จำได้ลาง ๆ ประมาณเนี้ยแหละ Honda จึงได้แจ้งเกิดโด่งดังในตลาดโลก จากการแข่งขัน TT น่ะ นานมากแล้ว
ส่วน MV Agusta แต่ถ้าใครชอบเครื่องบิน หรือ รู้จักพี่น้องตระกูลไรท์ คนที่บุกเบิกเครื่องบินน่ะ..
โดเมนิโก เป็นลูกชายคนโตของ จิโจวานนี อากุสต้า เป็นนักเทคนิคการบินที่มากความสามารถและมีใจรักการผจญภัย (เขาคนนี้ สามารถบินได้ หลังพี่น้องตระกูลไรท์ ตามมาอีก 4 ปีให้หลัง) เมื่อ โจวานนี ผู้เป็นพ่อ เสียชีวิตแล้ว โดเมนิโก ก็ได้สืบทอดบริษัทเครื่องบิน Agusta หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาย้ายโรงงานไปยังเมือง เบลกิล่า
แล้วเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ เป็น Meccanica Verghera Agusta กลายเป็น คำย่อ " MV Agusta"
คือ จริงๆ แล้ว เดิมที เป็นบริษัทผลิตเครื่องบิน และ โดเมนิโก ทำมอเตอร์ไซค์ เป็นงานอดิเรก
แต่กลับมีเสียงเรียกร้องจากแฟน Agusta ทั่วโลก ให้ผลิตขาย เขาจึงจำเป็นต้องวางขายด้วย แต่ โดเมนิโก ไม่สนใจ ที่จะผลิตเป็นจำนวนมาก เขาจึงทำขึ้นมาไม่มาก และ ขาย ในราคาแพง
ดังนั้น Agusta ถูกใช้เป็นเครื่องวัดฐานะผู้ครอบครองรถประเภทหนึ่ง ไปเลยอ่ะ.. ตั้งแต่เริ่มวางขาย
แต่ในเมื่อพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์อิตาลีนะ ไม่มีใครไม่พูดถึง MV Agusta แถมยังประวัติศาสตร์แข่งรถ GR ในช่วงปี 60 จนถึงช่วงต้นปี 70s ก็เหมือนประวัติศาสตร์ของ Agusta ด้วย
ถ้าคุณไปค้นมา..จะพบว่า มันจะมีประวัติศาสตร์ของ Agusta หลายบท มาก ๆ เรียกว่า คลับคล้าย ประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ว่าได้ แต่เป็น การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ ค่อนข้างยาวมาก..
ส่วน Mr. Massimo Tamburini เป็นนักออกแบบมอเตอร์ไซค์ ชาวอิตาเลี่ยน ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เคยอ่านนิตยสารมอเตอร์ไซค์ต่างประเทศมาหลายเล่ม ไม่มีเล่มไหนไม่พูดถึงคนนี้ บางเล่มยังลงเรื่องของเขาซ้ำไปหลายสิบรอบด้วยซ้ำ แต่เติมเรื่องใหม่เข้าไป เวลามีออกรถรุ่นใหม่
เพราะเขาเคยออกแบบรถไว้ ให้ 3 ค่าย Ducati , MV Agusta , Bimota
อย่างไรก็ตาม Ducati 916 ยังหล่ออมตะ
ไว้มีเวลาว่าง จะเขียนบทความของค่ายอื่นๆ มาลงเรื่อย ๆ
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment