Wednesday, September 18, 2013

ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์ สำคัญไฉน?

"ผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์"   อาจจะเป็นหัวข้อที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้อ่านเป็นได้ เพราะไม่เคยเห็นมีคนเขียนมาก่อนแน่ ๆ  นอกจากพบแต่พวกโฆษณาว่า ผ้าของร้านเราดีที่สุด ทนแดด ทนฝน ไม่ขาดแหว่ง   ร้านโน้นโฆษณาว่า ผ้าของเราทำด้วยผ้าที่คัดเลือกมาอย่างดี บลา บลา บลา




ความจริง "มันไม่ได้สำคัญอะไรมากมายนักหรอกน่ะ"  เพียงแต่ว่า มีความทรงจำน่าประทับใจจนถึงทุกวันนี้ มันผุดขึ้นมาในหัว ก็เลยอยากเขียนเล่าให้อ่านกัน

วันหนึ่ง  เราได้ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ราคาหลักแสนบาทมาจอดที่อพาร์ทเมนต์  หรือ คอนโด  มันไม่มีที่จอดส่วนตัว ไม่มีหลังคา และยังไม่มีโอกาสกลับไปจอดที่บ้าน   ทนมองรถตัวเอง ต้องมาตากฝน ตากแดด  มาเกินสัปดาห์ ไม่ไหวแล้ว   ที่จริง ก่อนหน้านี้ เคยมีที่จอดหลบฝน หลบแดด แต่โดนพี่เขาไล่ออกมาด้วยเหตุผลไม่ค่อยน่าฟังนัก   เรามันซนน่ะ  หาเรื่องไปทั่ว จนพี่เขาต้องสั่งสอนให้รู้จักสำนึกซะบ้าง  ก็เลยเป็นแบบนี้ในเวลาต่อมา

รถกับเจ้าของรถ จึงต้องมาระเห็จ มานอนกลางแดด   จึงต้องหาข้อมูลซื้อผ้าคลุมรถอย่างจริงจังซะหน่อย ก่อน โดนสนิมกินรถไปทั้งคัน

มานั่งเปิดอินเตอร์เน็ท ดูตัวเลือกต่าง ๆ  บางเจ้า 1,500 บาท  บางเจ้า 900 บาท  แต่ละเจ้า ราคาไม่เหมือนกันเลย   โฆษณาอวยสินค้าตัวเองกันหมด    แต่เนื่องด้วยตอนนั้นเราตกงานก็เลยต้องประหยัดเงิน (เรื่องจริง ไม่อายน่ะ)  แต่มันก็เป็นการตัดสินใจที่งี่เง่ามากนะ ที่เจียดเงินมาลงกับรถมอเตอร์ไซค์น่ะ   จนโดนพี่หาว่า "บ้าเปล่า? เอาเงินค่าข้าวกินไปซื้อผ้าคลุมรถเนี่ยนะ ? "   เออ  เขาว่า เราบ้า ก็ช่างเขา ก็บ้าก็บ้าวะ

ก็มานั่ง คิด ๆ มองรถตัวเองไปด้วย  เอายังไงดี ? กับ ผ้าคลุมรถ  และ อุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นอีกมากมาย และโชคดี มีจังหวะหนึ่ง เงินเข้ามาพอดีพอให้กินได้ทั้งเดือน ก็เลยเจียดเงินไปซื้อผ้าคลุมรถได้แล้ว แต่ต้องงบไม่เกิน 1000 บาท

จึงไปปรึกษาพี่ ๆ  2 คนที่มีประสบการณ์เลือกซื้อผ้าคลุมรถมอเตอร์ไซค์

พี่คนแรก เคยสั่งซื้อผ้าคลุมรถที่เป็นผ้าไฮโซร่อน อะไรทำนองนั้น  ราคา 1500 บาท ขึ้นไป  จากเจ้าหนึ่ง แต่มันแพงเกินงบน่ะ  พี่เขาบอกว่า ตอนรับมาน่ะ  หนักมาก   เขาบอกว่า ทนดี ไม่ขาดง่ายด้วย

พี่เขาแนะนำว่า ควรเลือกผ้าที่พอดีกับขนาดรถ มันจะได้ไม่กระพรือ เวลามีลมพัดแรง รถอาจจะล้มได้

แต่ส่วนตัวปิ่นคิดว่า "ไม่มีผ้าชนิดใดในโลกนี้ ไม่ขาด ถ้าเป็นของมีคมบาดน่ะ"  ยังไงมันก็ขาดได้อยู่ดี

วันต่อมาได้ถามไบค์เำกอร์ที่มากด้วยประสบการณ์

จึงปรึกษาถามเขาว่า เอาผ้าแบบไหนดี ? ไซส์ M หรือ ไซส์ L ดี ? ราคาต่างกันไม่เยอะเท่าไร

เขาบอกว่า "ไม่ต้องซื้อหรอก  เอาผ้าปูที่นอนคลุมก็ได้  ไม่เปลืองเงินดี"  

ในใจเราบอกว่า "จะไปหาผ้าปูที่นอนที่ไหน คลุมรถเล่า ?  ตรูจะนอนบนเตียงเปลือยเรอะ ? แล้วก็อีกอย่าง มันทนแดด ทนฝนไม่ได้หรอก"

เราก็เลยเถียงกลับไปว่า  "ไม่มีผ้าปูที่นอนนะ  แต่มีตังค์ซื้อน่ะ  เอายังไงดี ? " 

เขาจึงแนะนำว่า "เอาผ้าเบอร์ใหญ่ ๆ น่ะ ดี  เวลาคลุมรถจะได้ไม่เสียเวลา ไม่ตึงด้วย  ถ้าเอาพอดีตัวรถน่ะ มันจะลำบากเวลาคลุมรถ"

เราก็พยักหน้าหงึก ๆ แล้วถามต่ออีกว่า "นี่..ที่ที่ปิ่นจอดน่ะ  ลมพัดแรงนะ  มันจะไม่กระพรือเอาเหรอ?"

เขาก็ตอบว่า "แล้วแต่ปิ่น ชอบแบบไหน ก็ซื้อไปเลย แต่อยากให้ซื้อเบอร์ใหญ่ๆ น่ะดี  ซื้อมาแล้วเอาไปออกทริปด้วยนะ"

เราก็ อ้ะ !!   "เอาไปออกทริปด้วยทำไม ?  หนักรถจะตาย เปลืองพื้นที่เก็บ" 

เขาก็เลยเฉลยว่า "เวลาไปออกทริปนะ  ไม่ต้องไปนอนที่ไหนหรอก  นอนใต้รถนั่นแหละ นอนสบายดี ประหยัด  มันใหญ่พอที่คลุมเราได้ทั้งตัว ที่สำคัญ รถไม่หาย อยู่กะเรานั่นแหละ"

ไอ้เราก็ อึ้งกิ่มจี่..กับคำตอบน่าทึ่งมาก   เออ คิดได้ไง ?

จึงถามต่อว่า  "เคยทำจริงเหรอ ?"

เขาก็ตอบด้วยความภูมิใจว่า  "เคยซิ  โดนเพื่อนล้อไปอีกนานเลย"

หัวเราะดังลั่น   ชอบมาก  กับคำตอบที่สนุกสนาน แต่ใช้ได้จริง

เรื่องมีอยู่เท่านี้แหละ  ยังคงเป็นความทรงจำที่ดี  และยังเอาไปเล่าในเพื่อน ๆ  ฟังให้เกิดอารมณ์ขัน หัวเราะได้อีกตลอดไป


สัปดาห์ต่อมา ได้รับผ้าคลุมรถของเจ้าหนึ่ง ผ้าไม่หนัก มีกระเป๋ามาให้ด้วย น่าประทับใจมาก  ที่สำคัญทนฝน ทนแดด ได้  แต่ข้อเสียคือ  "มันพอดีตัวรถไปหน่อย จึงต้องคลุมรถให้เป็น"   และ ถ้าไปโดนของมีคมบาดแหว่งเข้า  มันก็ขาดได้เหมือนกัน

เคยพลาดไปสะบัดผ้า ตรงฝาท่อระบายน้ำ มุมฝาท่อมันค่อนข้างคมอยู่ ไปโดนเข้า ก็เลยขาดนิดหนึ่งซะแล้ว ที่คอนโดเพื่อนสนิท


แล้วแต่จะคุณตัดสินใจเลือกเอง ตามงบประมาณแล้วก็ปัจจัยสภาพแวดล้อมในที่จอดด้วย


จริงๆ  อยากได้แบบนี้น่ะ..ตามรูปข้างล่างนี้  พอทราบราคาแล้ว แทบลมจับ  ต้องสั่งตามเวปต่างประเทศแล้วบวกค่าส่งอีกต่างหาก     อยากจะเอาไปออกทริป แบบนี้ประหยัดค่าที่พักไปได้มากโขเชียวล่ะ



แถมโฆษณา Moto Tent  ไม่ต้องคิดอะไรมากนัก ดูเอาบันเทิงดีกว่า  ดูแล้วสนุก





อยากจะเอาอย่างลุงคนนี้ในรูปนี้บ้าง สบายใจเชียวนะ  นอนนานเท่าไรก็ได้ ไม่เกี่ยง ขอแค่มีน้ำประปา ห้องน้ำ แค่นี้ก็พอแล้ว    แล้วก็มีวิวสวย ๆ  เมื่อตื่นนอน มาชม ทะเลหมอก    อยู่ตรงหน้าเรานี่เอง ทั้งพระอาทิตย์ขึ้น - ลง    กลิ่นธรรมชาติมันหอมนะ




No comments:

Post a Comment