น่าจะเคยได้ดูคลิปผ่านตาผู้อ่านมาแล้ว ตาม social network ที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วงการมอเตอร์ไซค์ ตอนนั้นปิ่นเองก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนัก แต่จำได้ สองอย่าง คือ โลเกชั่นในฉากโฆษณานี้ ไม่น่าใช่ที่ประเทศไต้หวันแน่นอน ดูจากลักษณะถนนที่เข้าฉาก และ นักแสดงที่รับบทเป็นคุณหมอ เคยเห็นมาก่อน จึงเดาได้ว่า คนไทยแน่นอน แต่ไม่ได้คุ้ย ๆ รายละเอียดเพิ่มเติม
พอดีวันก่อนได้เข้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ระหว่างรออาหาร ได้หยิบนิตยสารเล่มหนึ่ง มาอ่าน เจอบทความเรื่องนี้พอดี และได้คำตอบอย่างเป็นที่แน่ชัดว่า "เป็นผลงานของคนไทย" ผู้กำกับก็เป็นคนไทย นามว่า "คุณธนญชัย ศรศรีวิชัย หรือ คุณต่อ" จากบริษัทฟีโนมีน่านั่นเอง เคยได้ยินผลงานของคนนี้มาพักหนึ่ง แต่ไม่ค่อยได้ลงสื่อบ่อยนัก เท่าที่ทราบ มักจะได้ลงสื่อตามพวกนิตยสารประเภทโฆษณา อย่างเช่น marketeer เป็นต้น
ปิ่นไม่ได้เขียนบทความให้ชี้เบื้องหลังเพียงด้านเดียว แต่อยากให้ลองคิดหลาย ๆ ด้าน หลายมุมมองดูบ้าง
"Dream Rangers"
หนังเรื่องนี้ทำขึ้นเพื่อเป็นแคมเปญโฆษณาของ TC Bank (Ta Chong Bank : ธนาคารของประเทศไต้หวัน) ได้เค้าโครงมาจากชีวิตจริงของคนชรากลุ่มหนึ่งในประเทศไต้หวันที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับกับสังขารด้วยการชวนกันไปขี่มอเตอร์ไซค์ไปรอบเกาะไต้หวัน จนมีคนหยิบไปทำเป็นสารคดีโด่งดัง "Go Grandrider" (2012) ไม่ได้นำมาฉายในเมืองไทย แต่ฉายตามเทศกาลหนังอิสระตามเมืองใหญ่ ๆ และ ยังไม่ได้ลงแผ่นวางจำหน่ายในบ้านเราด้วย
เมื่อบริษัท Ogilvy & Mather Taiwan ได้เห็นจึงเกิดความประทับใจ หยิบมาเป็นพล็อตโฆษณาเพื่อออนแอร์ที่ประเทศไต้หวัน
เรื่องเริ่มจากคนแก่วัย 80 ปี จำนวน 5 คน ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในงานศพเพื่อน แต่ละคนได้ตั้งข้อสงสัยถึงความหมายในช่วงบั้นปลายชีวิต ด้วยความที่อยากพิสูจน์ตัวเอง พวกเขาจึงชักชวนขี่มอเตอร์ไซค์จากจุดเหนือสุดไปยังใต้สุดของเกาะเป็นระยะทางกว่า 1,139 กิโลเมตร ทั้ง ๆ ที่แต่ละคนมีโรคประจำตัว แต่พวกเขาไม่ย่อท้อ ต่างพยายามฟิตร่างกาย กระทั่งสามารถเดินทางไปถึงสถานที่แห่งความทรงจำในวัยหนุ่มได้สำเร็จ ท้ายเรื่องมีการทิ้งคำถามไว้ให้คนดูได้ตามตัวเองว่า จริงแล้ว ๆ คนเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ?
"กว่าฝัน จะเป็นจริง"
คุณต่อเล่าว่า "ครั้งแรกที่ได้สคริป์จากคุณ Jenifer Hu ครีเอทีฟของ Ogilvy & Mather Taiwan เราเห็นพ้องต้องกันว่า อยากทำหนังโฆษณาที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนไต้หวันลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างหรือเห็นถึงคุณค่าของการใช้ชีวิต เราะจึงมีการตั้งคำถาม อาทิเช่น คนเราเกิดมาเพื่ออะไร ก่อนตายควรทำอะไร ฯลฯ ช่วงอินโทรของหนังโฆษณาเรื่องนี้จึงไม่มีใครรู้ว่า คนแก่ที่เห็นชื่ออะไร อายุเท่าไร มาเจอกันตอนไหน เพราะสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ เราอยากให้คนคิดต่อและสร้างแรงบันดาลใจว่า จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในชีวิตอย่างมีคุณค่าอย่างไร
"จากพล็อตเรื่องเดิมซึ่งมาจากเรื่องจริงของคนชรากลุ่มหนึ่งที่ชวนกันขี่มอเตอร์ไซค์รอบเกาะไต้หวันที่ชวนกันขี่มอเตอร์ไซค์รอบเกาะไต้หวัน เรานำมาสร้างเรื่องใหม่เป็นให้พวกเขาขี่ไปชมพระอาทิตย์ แล้วสร้างความหมายเพิ่มโดยให้คนแก่กลุ่มนี้ได้กลับไปยังในสถานที่ที่มีความสุขและมีความหวัง ซึ่งก็คือสถานที่ที่เคยไปตอนยังหนุ่ม ที่นั่นทำให้เขารู้สึกเหมือนได้เกิดใหม่และยังสามารถมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบได้"
"ฝันที่เกือบไม่ได้ออนแอร์"
"หลังถ่ายทำจนเสร็จ คุณ Edmund Koh CEO ของ TC Bank ได้นำไปให้บอร์ดผู้บริหารอื่น ๆ ดู แต่ทางบอร์ดมองว่า หนังโฆษณากำหนดออนแอร์ในวันตรุษจีนซึ่งเป็นวันมงคล แต่เนื้อหากลับพูดถึงความตายการเจ็บไข้ได้ป่วย ดูไม่เหมาะสม คุณ Edmund ซึ่งชอบหนังเรื่องนี้มา บอกว่า "ถ้าไม่ให้ออนแอร์เขาจะลาออก" สุดท้ายก็มีการต่อรองว่า ให้ออนแอร์ได้ แต่ขอเป็นหลังตรุษจีนประมาณหนึ่งสัปดาห์"
"ช่วงแรกได้ฉายเวอร์ชั่นเต็มในโรงภาพยนตร์ก่อน จากนั้นจึงขยายต่อไปใน อินเตอร์เน็ต ผลคือ ในอินเตอร์เน็ตดังกว่าออนแอร์ในทีวีเสียอีก ดีใจที่มีคนชอบ ตอนแรกผมเองก็ไม่ได้สนใจว่า ฟีดแบ็กจะเป็นยังไงเพราะตอนนั้นกำลังตั้งใจทำหนังโฆษณาอีกเรื่องให้ออกมาดีที่สุดอยู่นอกจากความชอบแล้ว ก็หว้งว่า คนดูคงได้ประโยชน์ดี ๆ จากหนังโฆษณาเรื่องอื่น ๆ หลังจากนี้เช่นเดียวกันครับ"
เก็บตก " Dream Rangers"
- โจทย์แรกของผู้กำกับคือ อยากได้คนแก่ไต้หวันอายุประมาณ 70 ปี เล่นดี และขี่มอเตอร์ไซค์ได้ แต่ด้วยปัญหาหลายประการ ตอนหลังจึงเปลี่ยนมาใช้นักแสดงไทยทั้งหมด
- ในฉากขี่มอเตอร์ไซค์ จริงๆ แล้ว นักแสดงบางท่านขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็นแต่ความที่แอ็คติ้งดี ผู้กำกับจึงเลือก ตอนถ่ายทำทีมงานจึงต้องใช้วิธียึดมอเตอร์ไซค์ติดกับรถยนต์คันที่กำลังแล่นอยู่แล้วให้นักแสดงแอ็คติ้งแทน
- คุณต่อกลาวถึงวิธีเลือกตัวนักแสดงของเขาว่า "ผมจะไม่เลือกนักแสดงที่แสดงเก่ง แต่เลือกนักแสดงที่เป็นตัวของตัวเอง มีความเข้าใจและรู้สึกอย่างนั้นจริง ๆ เช่นถ้าเขาแสดงเป็นคนแก่หูตึง ผมรู้สึกว่า เขาควรมีหน้าตาแบบคนหูตึง และควรจะพูดคำว่า "หา" ได้อารมณ์ "
- โลเกชั่นถ่ายทำแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก คือในเมือง ถ่ายทำในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล อีกส่วนคือสถานที่ที่นักแสดงขี่มอเตอร์ไซค์ ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์แถวรามอินทรา กับ ถนนเส้นปราณบุรี ถึงเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบ ฯ รวมระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร
-หาดที่ไปชมพระอาทิตย์ คือ หาดสามพระยา อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบ ฯ
- เพลงเพราะ ๆ ที่ใช้ประกอบในโฆษณาเรื่องนี้ ชื่อ "On Your Mark" ของ CHAGE และ ASKA
About คุณต่อ - ธนญชัย ศรศรีวิชัย
- เรียนจบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จากนั้นเริ่มต้นอาชีพจากการเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ที่บริษัท สามหน่อ จำกัด ก่อนมาจะเริ่มต้นการทำงานเป็นผู้กำกับหนังโฆษณาครั้งแรกที่บริษัท ฟีโนมีน่า จำกัด
- ผู้กำกับฝีมืออันดับหนึ่งของโลก เคยได้รับรางวัล "สิงโตเมืองคานส์" (Cannes Lions) ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดด้านโฆษณาของโลก และรางวัลระดับทองคำ (Gold Lions) มาเป็นเวลา 5-6 ปีติดต่อกัน
- เขาเป็นเจ้าของเสียงพากษ์โฆษณาดังหลายตัว เช่น จน เครียด กินเหล้า กาแฟยี่ห้อ แบล็กอัพ ฯลฯ เรียกว่า เจ้าของเสียงนี้เป็นทั้งผู้กำกับและคนพากษ์เสียงเองเลย
- อย่าแปลกใจถ้าจะเห็นเขาในชุดเสื้อกล้ามและกางเกงขาสั้นทั้งตอนทำงานและในเวลาส่วนตัว เพราะถือคติว่า "อยากทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งแก่ตนเองและผู้อื่น" เชื่อว่า การสวมเสื้อกล้ามราคา 39 บาท จะทำให้ประหยัดเงินในการซื้อเสื้อผ้าและทำให้คนซักผ้าเหนื่อยน้อยลง
ที่มา: นิตยสาร สุดสัปดาห์ จำฉบับที่ตีพิมพ์ไม่ได้ น่าจะปี 2011 ได้ มีการดัดแปลงบทความบ้างไปตามความเหมาะสม
ผมชอบโฆษณานี้ เสียดายที่ผ่านไป 8 ปี เพิ่งเจอโพสต์นี้ ขอบคุณมากครับ
ReplyDelete